วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

แพนด้าสโนว์โดม พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่สวนสัดว์เชียงใหม่จองโรงแรมใกล้สวนสัตว์ที่โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์



รายละเอียด :
สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดตัว "แพนด้าสโนว์โดม" มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท จำลองบรรยากาศหิมะโปรยปรายเหมือนบ้านเกิดแพนด้า เตรียมทำพิธีเปิดทางการ 17 ก.ค. เชื่อเป็นจุดขายใหม่ดึงดูดคนท่องเที่ยวเชียงใหม่

สวนสัตว์เชียงใหม่เตรียมเปิดบริการ แพนด้าสโนว์โดม

วานนี้ (12 ก.ค.) ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นำนายชุมพร แสงมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะสื่อมวลชน เข้าชม "แพนด้าสโนว์โดม" มูลค่าก่อสร้างกว่า 60 ล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนจัดแสดงแพนด้าเพิ่มเติม ที่มีการติดตั้งเครื่องทำหิมะจำลองบรรยากาศสภาพที่อยู่ตามธรรมชาติของแพนด้า โดยการนำชมครั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดตัวก่อนที่จะมีการเปิดอย่างเป็นทางการ ให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ในวันที่ 17 กรกฎาคม 2552

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า การก่อสร้างแพนด้าสโนว์โดมมีแนวความคิดมาจากการที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับ แพนด้าจากประเทศจีน ซึ่งเป็นเมืองหนาว มาเลี้ยงไว้ที่ประเทศไทยซึ่งเป็นเมืองร้อน โดยที่ผ่านมาได้ให้แพนด้าอยู่ในห้องปรับอากาศที่ควบคุมอุณหภูมิอยู่ระหว่าง 18-25 องศาเซลเซียส ซึ่งพอทำให้แพนด้าอยู่ได้อย่างสบายแต่ไม่เหมือนประเทศจีน ที่ในฤดูหนาวจะมีหิมะตกและอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้วางแผนที่จะทำให้แพนด้าในเมืองไทยได้สัมผัสอากาศ หนาวเย็นและอยู่กับหิมะเหมือนในประเทศจีน จึงได้ขออนุมัติงบประมาณจากรัฐบาลและองค์การสวนสัตว์ในการออกแบบและก่อสร้าง แพนด้าสโนว์โดม จนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์พร้อมเปิดใช้งานแล้ว

ทั้งนี้ "แพนด้าสโนว์โดม" จะมีส่วนเชื่อมต่อกับส่วนจัดแสดงแพนด้าเดิม ทั้งในส่วนของแพนด้าและส่วนของนักท่องเที่ยว โดยประกอบไปด้วยส่วนหลัก ได้แก่ ส่วนบริการนักท่องเที่ยว เช่น ห้องจำหน่ายบัตร จำหน่ายของที่ระลึก ห้องน้ำ ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นต้น ส่วนโดมหิมะ พื้นที่ 580 ตารางเมตร ที่มีทั้งลานหิมะ ระเบียงชม และสไลเดอร์ ส่วนจัดแสดงแพนด้า ส่วนทำงานของเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย ห้องอนุบาลลูกแพนด้า คอกกักหมีแพนด้า ห้องเก็บอาหารแพนด้า ห้องควบคุมไฟฟ้าและโทรทัศน์วงจรปิด ส่วนสำนักงาน และส่วนงานระบบต่างๆ

โดมหิมะนั้น ผนังภายในเป็นผนังกันความร้อน เพื่อเก็บรักษาอุณหภูมิภายใน มีระบบทำความเย็นขนาดใหญ่ที่อุณหภูมิ -5 องศาเซลเซียส มีหัวพ่นหิมะอยู่ในตำแหน่งกึ่งกลางโดม ทำหน้าที่ในการพ่นละอองที่ส่งมาจากถังผลิตน้ำเย็น 10 องศาเซลเซียส สามารถปรับให้ส่ายไปมาได้ ซึ่งเมื่อละอองน้ำกระทบกับอากาศที่มีอุณหภูมิ -5 องศาเซลเซียส จะกลายเป็นหิมะร่วงหล่นลงสู่ลานข้างล่าง โดยทั้งหมดเป็นกระบวนการเลียนแบบการเกิดหิมะจริงในธรรมชาติ

สำหรับการเปิดให้บริการนักท่องเที่ยว นายธนภัทรกล่าวว่า เบื้องต้นกำหนดจะเปิดให้บริการแบบเป็นฤดูกาล โดยหากเป็นในช่วงฤดูหนาวจะใช้พื้นที่สำหรับจัดแสดงแพนด้าและเปิดให้นักท่อง เที่ยวเข้าไปชมเท่านั้น แต่หากเป็นช่วงฤดูนอกเหนือจากนั้น จะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นหิมะได้ โดยสวมใส่ชุดกันหนาวที่มีการจัดเตรียมไว้ให้บริการ ซึ่งในช่วงแรกคงจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวก่อน เพราะขณะนี้ยังไม่เข้าสู่ฤดูหนาว และเชื่อมั่นว่า "แพนด้าสโนว์โดม" แห่งนี้จะเป็นจุดขายใหม่ที่ช่วยดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่อง เที่ยวสวนสัตว์เชียงใหม่ และจังหวัดเชียงใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 17 ก.ค. สวนสัตว์เชียงใหม่จะทำพิธีเปิด "แพนด้าสโนว์โดม" อย่างเป็นทางการ โดยเชิญ นายอมรพันธุ์ นิมานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี โดยการบริหารจัดการนั้น เบื้องต้นทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะเป็นผู้ดำเนินการเองก่อน จากนั้นจะมีการพิจารณาหาเอกชนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเข้ามาบริหารจัดการต่อไป ซึ่งอัตราค่าผ่านประตูเข้าสู่ "แพนด้าสโนว์โดม" เบื้องต้นกำหนดเก็บผู้ใหญ่ 150 บาท และเด็ก 100 บาท รวมชุดกันหนาว

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำเชียงใหม่CHIANGMAI ZOO AQUARIUM



สวนสัตว์เชียงใหม่เผยโฉม "CHIANG MAI ZOO AQUARIUM" ศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีอุโมงค์ ยาวที่สุดในโลก

ดร.โสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการเปิดให้บริการ เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ว่าขณะนี้โครงการคืบหน้าแล้วเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ และพร้อมที่จะเปิดให้บริการภายในเดือนตุลาคมนี้อย่างแน่นอน โดยทั้งอุโมงค์น้ำจืดและน้ำเค็มถูกจัดเตรียมไว้รองรับบรรดาสัตว์น้ำต่างๆ ที่ทางทีมงานได้คัดเลือกพันธุ์ปลาที่น่าสนใจและพันธุ์ปลาหายาก และนำมาอนุบาลเพื่อเตรียมพร้อมที่จะขนย้ายมาปล่อยในอุโมงค์ใต้น้ำ ซึ่งได้ติดตั้งระบบ ไลฟ์ ซัพพอร์ต (Life Support) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยชีวิตสัตว์น้ำให้มีอายุยืนยาว ด้วยการปรับคุณภาพน้ำ ผ่านระบบกรอง ฆ่าเชื้อ ให้น้ำสะอาดมีคุณภาพที่ดี โดยระบบนี้ถูกคิดค้นและได้รับความนิยมอย่างมากจากประเทศนิวซีแลนด์

นายธนภัทร พงษ์ภมร ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า เชียงใหม่ ซู อควาเรียม จะเป็นศูนย์แสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีอุโมงค์ใต้น้ำที่ยาวที่สุดในโลก มีทั้งสัตว์น้ำจืดและสัตว์น้ำเค็มเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของนัก ท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาและวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำให้แก่เยาวชนและ ประชาชนทั่วไป

เชียงใหม่ ซู อควาเรียมแห่งนี้จะเป็นสถานที่นำเสนอเรื่องราวที่น่ามหัศจรรย์ของโลกใต้น้ำ ที่หาชมได้ยาก และเป็นครั้งแรกที่นักท่องเที่ยวที่เข้าชมจะได้สัมผัสกับโลกใต้น้ำจืดและน้ำ เค็มได้ในเวลาเดียวกัน และยังมีสัตว์นานาชนิดที่เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยเห็น ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ซึ่งคาดว่าเชียงใหม่ ซู อควาเรียมจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เข้ามาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และสวนสัตว์เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น

รายละเอียด ของโครงการ


• งบประมาณของโครงการกว่า 600 ล้าน บาท

• พื้นที่โครงการ 10 ไร่ โดยมีพื้นที่อาคารแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ 13,985 ตาราง เมตร

• ภาย ในอาคารมีอุโมงใต้น้ำ ที่มีรูปแบบเป็นหนึ่งเดียวในโลก คือ เป็นอุโมงน่ำจืดและน้ำเค็ม เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินเลือน อัตโนมัติยาว 230 เมตร

•เป็น อุโมงที่ยาวที่สุดในโลก คือมีความยาวทั้งสิ้น 133 เมตรแบ่งเป็นอุโมงน้ำเค็ม66.5 เมตร และอุโมงน้ำจืด 66.5 เมตร ซึ่งเป็นอุโมงน้ำจืดที่ยาวที่สุดในโลกเช่นกัน

•ลักษณะอุโมงเป็นอะคีลิคใสหนาประมาณ 5.5 เซนติเมตร สามารถรับแรงดันน้ำระดับความลึก 4 เมตรได้อย่างปลอดภัย

•มีพันธุ์สัตว์น้ำแสดงทั้ง พันธุ์สัตว์น้ำจืด และน้ำเค็ม มากกว่า 3,600 ตัว

•สัตว์น้ำมากกว่า 250 สายพันธุ์

•80 % ของสายพันธุ์ เป็นสัตว์น้ำพื้นเมืองของไทย

•เป็นการ แสดงพันธุ์สัตว์น้ำ จากป่าฝนทั้งเอเซียและอเมซอน

ราคาบัตรเข้าชมโลกใต้ทะเล เชียงใหม่



ราคาคนไทย เริ่มต้นที่ท่านละ 199 บาท
PRICE NOW - 31 OCTOBER 2010
(ต่างชาติรับจอง 2 ท่านขึ้นไป/คน ไทยรับจอง 8 ท่านขึ้นไป)

1. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ ต่างชาติ 2 ท่านขึ้นไป ราคาท่านละ 370 บาท กรุ๊ป 8 ท่านขึ้นไป ราคาท่านละ 350 บาท/16 ท่านขึ้นไป ท่านละ 299 บาท เด็กต่างชาติ อายุต่ำกว่า 10 ขวบ(ส่วนสูง 90-130 ซ.ม.) ราคา 299 บาท กรุ๊ปเด็ก 16 ท่านขึ้นไป ราคา 250 บาท

2. ค่าเข้าชมผู้ใหญ่ คนไทย 8 ท่านขึ้นไป ราคาท่านละ 199 บาท กรุ๊ป 8 ท่านขึ้นไป ราคาท่านละ 199 บาท/16 ท่านขึ้นไป ราคา 180.- บาท เด็กไทย อายุต่ำกว่า 10 ขวบ (ส่วนสูง 90-130 ซ.ม.) ราคา 150 บาท กรุ๊ปเด็ก 16 ท่านขึ้นไป ราคา 130 บาท











แผนที่:::


โรงแรมใกล้สวนสัตว์เชียงใหม่ โรงแรมเชียงใหม่ฮิลล์ ห้องพัก ราคาถูก บริการดี อาหารอร่อย


เพิ่มเติมข้อมูล ที่พัก ห้องพัก และโปรโมชั่นต่างๆที่โรงแรมเชียงใหม่ ฮิลล์ ได้ที่

คุณ เปร่งสุรีย์ จงรักษ์ (คุณน้ำหวาน) Tel.086-9224269,086-4288043
คุณ ศิริรัตน์ ศรีมาคำ (คุณหนิง) Tel.086-5543549
คุณ พลอย Tel.081-5952737 ,085-8644902

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น